Tuyến phà Cần Giờ-Vũng Tàu: Rút ngắn khoảng cách, giảm tải áp lực giao thông

Dự kiến ngày 4/1/2021, tuyến phà biển Cần Giờ-Vũng Tàu sẽ chính thức hoạt động. Với thời gian di chuyển 40 phút, người dân từ huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh) đi Vũng Tàu và ngược lại tiết kiệm được gần 3 tiếng so với đi bằng đường bộ. 



RÚT NGẮN THỜI GIAN

Ông Nguyễn Quốc Chánh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quốc Chánh (chủ đầu tư tuyến phà) cho biết, đến thời điểm này, tuyến phà đã sẵn sàng vận hành. Trước mắt, chủ đầu tư đưa 2 phà vào hoạt động, mỗi chuyến có thể chở tối đa 190 khách, 150 xe máy và hơn 20 ô tô các loại.

Tuyến phà Cần Giờ - Vũng Tàu có cự ly khoảng 15km, xuất phát tại bến Tắc Suất, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh, cập bến Vũng Tàu tại Cảng vụ đường thủy nội địa (127C, Trần Phú, phường 5), hành trình khoảng 40 phút. Theo ông Chánh, thời gian đầu khi mới đi vào hoạt động, mỗi ngày dự kiến có 24 chuyến, thời gian giãn cách 60 phút/chuyến. Khi nhu cầu đi lại của hành khách tăng lên, DN sẽ căn cứ thực tế để tăng cường thêm phà, tổng cộng 12 chiếc. Khi đó, bến phà sẽ hoạt động 24/24 giờ.

Theo chủ đầu tư, tuyến phà Cần Giờ - Vũng Tàu đi vào hoạt động sẽ rút ngắn được thời gian, hành trình đi lại cho người dân. Cụ thể, nếu người dân đi từ Cần Giờ đến Vũng Tàu bằng ô tô sẽ mất gần 4 giờ, trong khi đi phà chỉ mất khoảng 40 phút. Ngoài ra, hành khách đi phà còn có thể ngắm cảnh Rừng Sác, cũng như dễ dàng đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Bên cạnh đó, người dân từ Long An, Tiền Giang muốn đến TP. Vũng Tàu cũng có thể đi phà tuyến Cần Giuộc - Cần Giờ (khoảng 30 phút), sau đó đi theo đường Lý Nhơn, đường Rừng Sác với cự ly 40km, thời gian hành trình khoảng 1 giờ là đến bến Tắc Suất và tiếp tục đi phà đến TP. Vũng Tàu. “Đi theo lộ trình này, người dân không cần di chuyển qua TP. Hồ Chí Minh, có thể tránh được kẹt xe và rút ngắn quãng đường bộ trên 120km”, ông Chánh nói.

GIẢM ÁP LỰC GIAO THÔNG

Ông Lương Việt Thắng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh cho biết,  bên cạnh việc rút ngắn quãng đường và thời gian, tuyến phà này còn giúp người dân BR-VT, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong khu vực có thêm sự lựa chọn phương tiện đi lại. Hơn nữa, tuyến phà còn góp phần giải tỏa bớt áp lực giao thông cho Quốc lộ 51, bởi nhiều năm qua, tình trạng kẹt xe thường xuyên trên Quốc lộ 51 đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của các ngành kinh tế BR-VT, nhất là ngành du lịch và là nỗi ám ảnh đối với nhiều du khách. Ngoài ra, sự xuất hiện của tuyến phà trên sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương giữa Vũng Tàu và Cần Giờ thêm sôi động.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh đánh giá tuyến phà biển Cần Giờ -Vũng Tàu là tuyến giao thông vô cùng quan trọng. Khi đi vào hoạt động, tuyến phà sẽ giúp tăng khả năng liên kết vùng, giữa Vũng Tàu với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây. Đồng thời, tuyến phà còn giúp giảm áp lực giao thông cho đường bộ, nhất là tuyến QL51 và cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây vốn đã quá tải. “Tuyến phà này còn là mô hình phà biển đầu tiên kết hợp giữa 2 địa phương theo hướng xã hội hóa do DN đầu tư, góp phần khai thác tiềm năng giao thông đường thủy”, ông Trần Thượng Chí nói thêm.

Người dân có nhu cầu đi phà có thể mua vé trực tiếp tại bến. Giá vé dự kiến từ 60- 70 ngàn đồng/lượt đối với hành khách và từ 350 ngàn đồng/lượt đối với ô tô. Thời gian chạy phà từ 4 giờ sáng đến 22 giờ mỗi ngày. Tại huyện Cần Giờ, địa điểm đón khách tại bến Tắc Suất, thị trấn Cần Thạnh; còn tại TP. Vũng Tàu, bến có địa chỉ tại Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh BR-VT, 127C Trần Phú, phường 5.

Bài, ảnh: TRIỆU VỸ

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LIÊN HỆ ĐẶT VÉ PHÀ CAO TỐC